túi khí ô tô là gì

Túi khí ô tô là gì? “Lá chắn” bảo vệ bạn trong mọi hành trình

An toàn là yếu tố hàng đầu được các hãng xe quan tâm khi thiết kế và trang bị cho ô tô. Trong đó, túi khí là tính năng an toàn bắt buộc xuất hiện trên hầu hết các xe ô tô hiện đại. Vậy túi khí ô tô thực sự là gì? Hoạt động như thế nào để bảo vệ người ngồi trong xe? Bài viết dưới đây, Đăng Ký Xe sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về loại trang bị an toàn quan trọng này.

Túi khí ô tô là gì?

Túi khí ô tô là gì
Túi khí ô tô là gì

Túi khí ô tô (airbag) là một thiết bị an toàn được trang bị trên xe, có khả năng tự động phồng lên khi xảy ra va chạm mạnh, giúp bảo vệ người lái và hành khách khỏi bị thương. Túi khí thường được làm bằng nylon hoặc polyester và được chứa trong một hộp nhỏ được đặt ở vô lăng, táp lô, ghế ngồi hoặc cửa xe.

Túi khí bao gồm một túi bằng vải hoặc nhựa dẻo, được lắp đặt ẩn trong vô lăng, táp lô, cửa sổ, thành ghế và các vị trí khác để bảo vệ hành khách bên trong. Khi có va đập mạnh, cảm biến sẽ cung cấp tín hiệu khiến túi khí nhanh chóng bung ra, tạo thành một tấm đệm mềm chống sốc.

Vai trò của túi khí an toàn

Túi khí an toàn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ người lái và hành khách khỏi những chấn thương nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra va chạm giao thông. Dưới đây là một số vai trò chính của túi khí:

Giảm thiểu chấn thương

Giảm thiểu chấn thương

Túi khí an toàn giúp giảm thiểu chấn thương và nguy cơ tử vong cho hành khách trong trường hợp va chạm mạnh. Khi túi khí được kích hoạt, nó tạo ra một không gian đệm giữa hành khách và các bề mặt cứng, giảm lực tác động lên cơ thể và ngăn chặn va đập trực tiếp vào các bộ phận quan trọng như đầu, cổ, ngực và bụng.

Bảo vệ đầu và cổ

Túi khí rèm và túi khí phía trước giúp bảo vệ đầu và cổ của hành khách khỏi va chạm với các vật cứng trong xe, như vô-lăng, bảng điều khiển, hay cửa sổ. Điều này có thể giảm nguy cơ chấn thương nghiêm trọng đối với các bộ phận quan trọng và giúp ngăn chặn chấn thương não, cột sống và cổ họng.

Bảo vệ trong va chạm bên hông

Túi khí bên hông, được gắn vào các cánh cửa hoặc ghế, được thiết kế để bảo vệ hành khách khỏi va đập vào cửa hoặc từ phía bên ngoài ô tô. Nó tạo ra một lớp bảo vệ giữa hành khách và vật cản, giảm nguy cơ chấn thương nghiêm trọng cho cơ thể và các cơ quan quan trọng như cột sống và cơ tim.

Hỗ trợ hệ thống thắt dây an toàn

Hỗ trợ hệ thống thắt dây an toàn

Túi khí an toàn là một phần quan trọng của hệ thống an toàn tổng thể trong ô tô. Nó hoạt động cùng với hệ thống thắt dây an toàn để đảm bảo hiệu quả tối đa trong việc bảo vệ hành khách. Khi xảy ra va chạm, túi khí và thắt dây an toàn hoạt động đồng thời, tạo ra một sự kết hợp mạnh mẽ giữa lực đệm và siết chặt để giữ cho hành khách ở vị trí an toàn.

Đóng vai trò bổ trợ cho hệ thống phanh

Một số hệ thống túi khí cũng có khả năng đóng vai trò bổ trợ cho hệ thống phanh. Khi hệ thống phanh điện tử (ABS) và hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) kích hoạt, túi khí có thể giúp giữ cho bánh xe tiếp xúc với mặt đường và giảm nguy cơ mất kiểm soát trong tình huống phanh gấp.

Tóm lại, túi khí an toàn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu chấn thương và nguy cơ tử vong cho hành khách khi xảy ra va chạm. Nó bảo vệ đầu, cổ và các bộ phận quan trọng khác của cơ thể, làm việc cùng với hệ thống thắt dây an toàn và hệ thống phanhđể đảm bảo hệ thống an toàn tổng thể cho người lái và hành khách.

Các loại túi khí trên ô tô

Trên ô tô hiện đại, có một số loại túi khí khác nhau được sử dụng để cung cấp bảo vệ an toàn cho hành khách trong các tình huống va chạm. Dưới đây là một số loại túi khí phổ biến:

Túi khí phía trước (Driver-side Airbag/Passenger-side Airbag)

Túi khí phía trước

Túi khí phía trước là loại túi khí phổ biến nhất và thường được gắn trong vô-lăng cho người lái và trên bảng điều khiển phía trước cho hành khách ghế trước. Khi xảy ra va chạm, túi khí này được kích hoạt và phình to nhanh chóng để giảm lực tác động lên đầu, ngực và cơ thể của hành khách.

Túi khí bên hông (Side Airbag)

Túi khí bên hông thường được gắn vào ghế hoặc cánh cửa và được thiết kế để bảo vệ hành khách khỏi va chạm bên hông. Khi xảy ra va chạm, túi khí bên hông phình to và tạo ra một lớp bảo vệ giữa hành khách và vật cản, giảm nguy cơ chấn thương đối với cột sống, cơ tim và cơ quan nội tạng khác.

Túi khí rèm (Curtain Airbag)

Túi khí rèm thường được gắn trên cột A và cột B của ô tô và kéo dài từ trước đến cuối, tạo thành một màn bảo vệ trên cửa sổ. Khi xảy ra va chạm hoặc lật xe, túi khí rèm phình to và tạo ra một rào cản giữa đầu của hành khách và các bề mặt cứng, giảm nguy cơ chấn thương đối với đầu, cổ và cột sống.

Túi khí gối (Knee Airbag)

Túi khí gối

Túi khí gối được thiết kế để bảo vệ đầu gối và chân của người lái và hành khách ghế trước trong trường hợp va chạm. Nó thường được gắn dưới bảng điều khiển hoặc trên cột hướng lái và được kích hoạt để giảm nguy cơ chấn thương cho các bộ phận dưới của người lái và hành khách.

Túi khí đa điểm (Multi-stage Airbag)

Túi khí đa điểm có khả năng điều chỉnh sức tác động dựa trên mức độ va chạm và tình huống. Nó có thể phát triển ở mức độ nhẹ, trung bình hoặc cao tùy thuộc vào tốc độ và góc va chạm. Điều này giúp giảm nguy cơ chấn thương cho hành khách trong các tình huống va chạm khác nhau.

Ngoài các loại túi khí trên, còn có các loại túi khí khác như túi khí trẻ em (Child Occupant Protection Airbag), túi khí chân (Pedestrian Airbag) và túi khí sau (Rear Airbag). Tuy nhiên, việc sử dụng các loại túi khí cụ thể sẽ phụ thuộc vào thiết kế và hệ thống an toàn của từng dòng xe ô tô.

Nguyên tắc hoạt động của túi khí

Nguyên tắc hoạt động của túi khí

Nguyên tắc hoạt động của túi khí an toàn trong ô tô là một quá trình phức tạp và nhanh chóng, bao gồm các bước sau:

Bước 1. Dét va chạm

Hệ thống điện tử của ô tô được trang bị các cảm biến va chạm, như cảm biến gia tốc hoặc cảm biến tốc độ, để phát hiện sự va chạm. Khi cảm biến nhận được tín hiệu va chạm đủ mạnh, nó gửi một tín hiệu điện cho hệ thống túi khí.

Bước 2. Kích hoạt hệ thống

Khi nhận được tín hiệu va chạm, hệ thống điện tử của ô tô kích hoạt một máy bơm khí hoặc một viên nén khí để tạo ra khí nén.

Bước 3. Phình to túi khí

Khí nén được gửi qua các ống dẫn đến túi khí. Túi khí được gấp gọn và đặt trong các vị trí chiến lược trên ô tô, chẳng hạn như vô-lăng, bảng điều khiển, cánh cửa hoặc cột A và cột B. Khi khí nén được phát hành vào túi khí, nó nhanh chóng phình to và phủ kín không gian giữa hành khách và bề mặt cứng.

Bước 4. Giảm lực tác động

Khi túi khí phình to, nó tạo ra một đệm đàn hồi giữa hành khách và các bề mặt cứng trong ô tô như vô-lăng, bảng điều khiển, cửa sổ hoặc cột A và cột B. Điều này giúp giảm lực tác động lên cơ thể của hành khách khi xảy ra va chạm. Túi khí tạo một không gian an toàn giữa hành khách và các bề mặt cứng, hấp thụ năng lượng va đập và giảm nguy cơ chấn thương.

Bước 5. Tháo túi khí

Sau khi túi khí đã phình to và đã giúp giảm lực tác động, nó sẽ nhanh chóng tháo ra để hành khách có không gian di chuyển an toàn. Túi khí được thiết kế để giữ hình dạng và áp suất trong thời gian ngắn, sau đó nhanh chóng tháo ra để không gây trở ngại cho khả năng nhìn thấy và di chuyển của hành khách.

Quá trình hoạt động của túi khí xảy ra trong khoảng thời gian rất ngắn, thường chỉ trong vài mili giây sau khi xảy ra va chạm. Nó đòi hỏi sự chính xác và tương đồng giữa tín hiệu va chạm và hoạt động của hệ thống túi khí để đảm bảo bảo vệ tối đa cho hành khách trong các tình huống nguy hiểm.

Những lưu ý khi sử dụng túi khí

Đeo dây an toàn

Đeo dây an toàn

Túi khí được thiết kế để hoạt động phối hợp với dây an toàn. Vì vậy, người lái và hành khách cần đảm bảo rằng họ luôn luôn thắt dây an toàn khi ngồi trong ô tô. Dây an toàn sẽ giúp giữ hành khách ở vị trí đúng và hạn chế di chuyển quá mức trong trường hợp xảy ra va chạm.

Ngồi đúng vị trí

Để đảm bảo hiệu quả của túi khí, người lái và hành khách cần ngồi ở vị trí đúng trong ô tô. Người lái nên ngồi thẳng, có tư thế thoải mái và đặt tay trên vô-lăng. Hành khách trên ghế trước cũng nên ngồi thẳng và có tựa lưng hỗ trợ. Đối với trẻ em, họ nên được đặt trong ghế trẻ em phù hợp và được gắn chặt.

Không đặt vật cản

Trước khi lái xe, đảm bảo không có vật cản như đồ trên vô-lăng, trên bảng điều khiển hoặc trên ghế trước. Nếu túi khí phía trước được kích hoạt, vật cản có thể gây ra chấn thương nếu nó bị đẩy vào hành khách.

Tránh tiếp xúc vật cứng

Khi túi khí phình to, nó tạo ra một lực đẩy mạnh. Vì vậy, người lái và hành khách nên tránh tiếp xúc trực tiếp với túi khí khi nó phình to. Đặc biệt, không đặt tay, chân hoặc đặt vật cứng như điện thoại di động trên túi khí.

Bảo trì và kiểm tra định kỳ

Bảo trì và kiểm tra định kỳ

Để đảm bảo túi khí hoạt động đúng cách, hãy tuân thủ lịch trình bảo trì và kiểm tra định kỳ của nhà sản xuất ô tô. Điều này bao gồm kiểm tra hệ thống túi khí, cảm biến và các thành phần liên quan khác để đảm bảo chúng hoạt động tốt.

Không tháo túi khí

Túi khí là một phần quan trọng của hệ thống an toàn ô tô và không nên bị tháo ra hoặc vô hiệu hóa mà không có lý do hợp lệ. Việc tháo túi khí có thể làm giảm khả năng bảo vệ an toàn và vi phạm quy định pháp luật.

Lưu ý rằng việc sử dụng túi khí chỉ là một trong nhiều yếu tố quan trọng trong hệ thống an toàn của ô tô. Để đảm bảo an toàn tối đa, hãy tuân thủ các quy tắc giao thông, sử dụng dây an toàn và lái xe cẩn thận.

Với khả năng phồng to để giảm lực va chạm trong vòng chưa đến 1/20 giây, túi khí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng con người khi xảy ra tai nạn. Mong rằng nhờ những chia sẻ trên, bạn đã làm rõ câu hỏi “túi khí ô tô là gì” cũng như cơ chế vận hành của túi khí ô tô. Hãy cùng hy vọng công nghệ này sẽ tiếp tục có những cải tiến để mang lại sự an toàn tối đa cho người ngồi trên xe.