Nhớt xe máy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru, êm ái và bền bỉ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết xe máy bao lâu thì nên thay nhớt. Bài viết này, Đăng Ký Xe sẽ giải đáp thắc mắc “xe máy bao lâu thì nên thay nhớt” cho bạn, đồng thời cung cấp thêm những thông tin hữu ích về việc lựa chọn và thay nhớt xe máy đúng cách.
Có thể bạn quan tâm:
- Dấu hiệu xe ô tô hết ắc quy? Cách xử lý khi xe ô tô hết bình trên đường
- Xe 2 cầu là gì? Ưu điểm và nhược điểm so với xe 1 cầu
- Đánh giá chi tiết 6 dòng xe Jeep phổ biến được nhiều người Việt lựa chọn sử dụng
- Động cơ hybrid là gì? Ưu điểm và nhược điểm của động cơ hybrid
- Các dòng xe bán tải nên mua và tốt nhất tại thị trường xe ô tô Việt Nam
Vai trò của nhớt đối với động cơ xe máy
Nhớt đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và làm việc hiệu quả cho động cơ xe máy. Dưới đây là những vai trò chính của nhớt đối với động cơ xe máy:
- Bôi trơn: Nhớt được sử dụng để bôi trơn các bộ phận quan trọng trong động cơ xe máy, như piston, trục cam, van, và hệ thống truyền động. Nó giúp giảm ma sát và chống mài mòn giữa các bề mặt tiếp xúc, giúp tăng tuổi thọ và hiệu suất của động cơ.
- Làm mát: Nhớt cũng có vai trò trong quá trình làm mát của động cơ. Khi động cơ hoạt động, nhiệt được tạo ra và nhớt giúp hấp thụ và điều hòa nhiệt độ, ngăn chặn quá nhiệt và giữ cho động cơ hoạt động trong mức nhiệt độ an toàn.
- Điều chỉnh mài mòn: Nhớt cung cấp một lớp màng bảo vệ trên các bề mặt tiếp xúc của các bộ phận động cơ. Điều này giúp giảm mài mòn do tiếp xúc trực tiếp và bảo vệ các bề mặt khỏi sự hư hại.
- Lau sạch: Nhớt cũng có khả năng làm sạch bên trong động cơ bằng cách gom nhặt các chất bẩn, tro và cặn tích tụ. Nó giúp đảm bảo các bộ phận hoạt động một cách sạch sẽ và hiệu quả.
- Cách nhiệt: Nhớt cũng có tính chất cách nhiệt, giúp giữ cho nhiệt độ trong động cơ ổn định và ngăn chặn sự truyền nhiệt không mong muốn đến các bộ phận khác của xe.
Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian thay nhớt
Loại xe
- Xe số: Thường có thời gian thay nhớt dài hơn xe tay ga, dao động từ 1.500 – 2.000 km.
- Xe tay ga: Do cấu tạo phức tạp hơn và hoạt động ở nhiệt độ cao hơn, nên cần thay nhớt thường xuyên hơn, dao động từ 1.000 – 1.500 km.
- Xe côn tay: Thời gian thay nhớt tương tự như xe số, khoảng 1.500 – 2.000 km.
Chất lượng nhớt
- Nhớt cao cấp: Có thể sử dụng lâu hơn nhớt thường, giúp kéo dài thời gian thay nhớt.
- Nhớt thường: Nên thay nhớt thường xuyên hơn, theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Điều kiện sử dụng
- Đi đường trường: Nhớt ít bị bẩn hơn so với đi trong thành phố, do vậy có thể kéo dài thời gian thay nhớt.
- Đi trong thành phố: Nhớt dễ bị bẩn do thường xuyên dừng, đỗ và di chuyển chậm, nên cần thay nhớt thường xuyên hơn.
Tần suất sử dụng
- Sử dụng thường xuyên: Nên thay nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Sử dụng ít: Có thể kéo dài thời gian thay nhớt, nhưng cần kiểm tra chất lượng nhớt định kỳ.
Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian thay nhớt như:
- Thời tiết: Khí hậu nóng ẩm khiến nhớt dễ bị biến chất, cần thay nhớt thường xuyên hơn.
- Thói quen lái xe: Lái xe với tốc độ cao hoặc thường xuyên chở nặng khiến động cơ hoạt động nặng hơn, cần thay nhớt sớm hơn.
Dấu hiệu cần thay nhớt
Nhớt chuyển màu đen, sẫm màu
- Nhớt mới có màu vàng nâu, trong suốt. Khi sử dụng, do bám bụi bẩn, cặn kim loại và các chất bẩn khác, nhớt sẽ dần chuyển sang màu đen, sẫm màu.
- Khi nhớt chuyển màu đen, sẫm màu, khả năng bôi trơn và làm mát động cơ sẽ giảm đi, ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.
Nhớt có mùi khét
Khi nhớt bị oxy hóa hoặc biến chất do nhiệt độ cao, nó sẽ có mùi khét. Mùi khét của nhớt là dấu hiệu cảnh báo cần thay nhớt ngay để tránh làm hỏng động cơ.
Xe hoạt động ồn hơn bình thường
Khi nhớt bẩn hoặc thiếu, các bộ phận trong động cơ sẽ ma sát nhiều hơn, dẫn đến tiếng ồn lớn hơn bình thường. Tiếng ồn bất thường từ động cơ là dấu hiệu cho thấy cần thay nhớt.
Xe khó khởi động
Nhớt có chức năng bôi trơn giúp động cơ khởi động dễ dàng. Khi nhớt bẩn hoặc thiếu, động cơ sẽ khó khởi động hơn bình thường. Khó khởi động là dấu hiệu cho thấy cần thay nhớt.
Xe hao xăng hơn bình thường
Nhớt bẩn hoặc thiếu sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của động cơ, dẫn đến hao xăng hơn bình thường. Hao xăng bất thường là dấu hiệu cho thấy cần kiểm tra và thay nhớt.
Lựa chọn nhớt phù hợp
Việc lựa chọn nhớt phù hợp cho xe máy là vô cùng quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động êm ái, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Dưới đây là một số yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn nhớt:
Hướng dẫn từ nhà sản xuất
Hãy tuân thủ hướng dẫn từ nhà sản xuất xe máy. Họ thường cung cấp thông tin về loại nhớt được khuyến nghị và các quy định cụ thể về đặc điểm kỹ thuật của nhớt cho động cơ của xe. Điều này rất quan trọng để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của nhà sản xuất và bảo vệ động cơ của bạn.
Loại động cơ và loại xe
Xác định loại động cơ của xe máy là rất quan trọng để lựa chọn nhớt phù hợp. Động cơ xe máy có thể là động cơ 2 thì hoặc 4 thì, và mỗi loại động cơ đòi hỏi một loại nhớt khác nhau. Đọc tài liệu hướng dẫn của xe máy hoặc tìm hiểu về loại động cơ của xe để biết nhớt nào phù hợp.
Loại xe thường dùng:
- Xe số: Nên sử dụng nhớt có độ nhớt SAE 10W-40, 20W-40, 15W-40 hoặc 20W-50.
- Xe tay ga: Nên sử dụng nhớt có độ nhớt SAE 10W-30, 5W-40, 10W-40, 15W-40.
- Xe côn tay: Nên sử dụng nhớt có độ nhớt SAE 10W-40, 20W-40, 15W-40 hoặc 20W-50.
Điều kiện sử dụng
- Đi đường trường: Nên sử dụng nhớt có độ nhớt cao hơn để bảo vệ động cơ tốt hơn.
- Đi trong thành phố: Nên sử dụng nhớt có độ nhớt thấp hơn để giúp xe hoạt động êm ái hơn.
Chất lượng nhớt
Chất lượng của nhớt cũng rất quan trọng. Độ nhớt được đo bằng các chỉ số như “SAE” (Society of Automotive Engineers) và số đo như 10W-40 hoặc 20W-50. Số đầu tiên (ví dụ: 10W) chỉ độ nhớt của nhớt ở nhiệt độ thấp, trong khi số thứ hai (ví dụ: 40 hoặc 50) chỉ độ nhớt ở nhiệt độ cao. Hãy xem xét yêu cầu độ nhớt từ nhà sản xuất và điều kiện sử dụng để chọn mức độ độ nhớt phù hợp.
Tần suất sử dụng
- Sử dụng thường xuyên: Nên sử dụng nhớt cao cấp để bảo vệ động cơ tốt hơn.
- Sử dụng ít: Nên sử dụng nhớt thường để tiết kiệm chi phí.
Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến các tiêu chuẩn API và JASO khi lựa chọn nhớt.
- API: Tiêu chuẩn của Viện Dầu khí Hoa Kỳ, phân loại theo cấp hiệu năng từ SA đến SN, SN là cấp cao nhất.
- JASO: Tiêu chuẩn của Hiệp hội Tiêu chuẩn Ô tô Nhật Bản, phân loại theo MA và MB, MA dành cho xe số, MB dành cho xe tay ga.
Thay nhớt xe máy định kỳ là việc làm vô cùng quan trọng để đảm bảo xe hoạt động tốt và bền bỉ. Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “xe máy bao lâu thì nên thay nhớt”. Hãy ghi nhớ những dấu hiệu cần thay nhớt và lựa chọn loại nhớt phù hợp với xe của bạn để đảm bảo động cơ luôn được bảo vệ tốt nhất.