lỗi thay đổi kết cấu xe

Lỗi thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu?

Tham gia giao thông, ai cũng mong muốn sở hữu một chiếc xe “độc nhất vô nhị” để thể hiện cá tính riêng. Tuy nhiên, việc thay đổi kết cấu xe không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho an toàn giao thông. Bài viết này, Đăng Ký Xe sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về lỗi thay đổi kết cấu xe, hậu quả của việc vi phạm quy định và giải pháp để tránh vi phạm.

Các hành vi vi phạm quy định về lỗi thay đổi kết cấu xe

Thay đổi kích thước, hình dáng xe

Thay đổi kích thước, hình dáng xe

  • Nâng chiều cao xe (độ gầm xe) quá 5cm so với thiết kế ban đầu. Việc này ảnh hưởng đến khả năng vận hành, phanh xe và gây nguy hiểm cho người lái khi di chuyển trên địa hình không bằng phẳng.
  • Hạ thấp gầm xe. Hạ gầm xe làm giảm khoảng sáng gầm xe, dễ va chạm với gờ giảm tốc, ổ gà,…
  • Mở rộng kích thước xe. Mở rộng kích thước xe làm thay đổi kết cấu tổng thể, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và di chuyển của xe.
  • Thay đổi kiểu dáng xe (độ bodykit, cản trước, cản sau,…) làm thay đổi kích thước tổng thể của xe. Việc này có thể che khuất tầm nhìn của người lái và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác.

Thay đổi động cơ, hộp số

  • Thay đổi động cơ có dung tích lớn hơn so với thiết kế ban đầu. Việc này làm tăng tải trọng cho xe, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, phanh xe và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
  • Thay đổi hộp số có số cấp khác. Thay đổi hộp số có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành và tốc độ của xe.
  • Lắp đặt thêm turbo tăng áp. Lắp đặt turbo tăng áp làm tăng công suất động cơ, nhưng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ và hệ thống điện của xe.

Lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện không phù hợp với thiết kế của xe

Lắp đặt thêm các thiết b

  • Lắp đặt thêm cản, baga, giá nóc không đúng quy định. Việc này làm tăng tải trọng cho xe, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và phanh xe.
  • Lắp đặt hệ thống đèn, còi, loa không đúng quy định. Lắp đặt hệ thống đèn, còi, loa không đúng quy định gây chói mắt, tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.
  • Lắp đặt hệ thống camera, giám sát không đúng quy định. Lắp đặt hệ thống camera, giám sát có thể che khuất tầm nhìn của người lái.

Thay đổi màu sơn xe không đúng với giấy đăng ký xe

  • Thay đổi màu sơn xe hoàn toàn.
  • Thay đổi màu sơn xe một phần (decal, tem xe) che phủ quá 50% diện tích xe.

Một số hành vi vi phạm khác

  • Thay đổi hệ thống phanh, giảm xóc không đúng quy định. Việc này ảnh hưởng đến khả năng phanh xe và gây nguy hiểm cho người lái.
  • Thay đổi hệ thống điện, ắc quy không đúng quy định. Thay đổi hệ thống điện, ắc quy không đúng quy định có thể gây chập cháy, nổ xe.
  • Lắp đặt thêm các thiết bị gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông (dao, kiếm,…).
  • Sử dụng pô xe độ, pô nổ lớn. Sử dụng pô xe độ, pô nổ lớn gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến môi trường và người tham gia giao thông khác.

Hậu quả của việc thay đổi kết cấu xe máy

Ảnh hưởng đến an toàn giao thông

Ảnh hưởng đến an toàn giao thông

  • Thay đổi kích thước, hình dáng xe: Nâng chiều cao xe quá mức, mở rộng kích thước xe, thay đổi kiểu dáng xe,… làm giảm khả năng điều khiển, phanh xe, che khuất tầm nhìn của người lái, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác.
  • Thay đổi động cơ, hộp số: Thay đổi động cơ có dung tích lớn hơn, thay đổi hộp số có số cấp khác, lắp đặt turbo tăng áp,… làm tăng tải trọng cho xe, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, phanh xe, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, và có thể gây hư hỏng động cơ.
  • Lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện không phù hợp: Lắp đặt thêm cản, baga, giá nóc không đúng quy định, hệ thống đèn, còi, loa không đúng quy định, hệ thống camera, giám sát che khuất tầm nhìn,… làm tăng tải trọng cho xe, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, phanh xe, gây chói mắt, tiếng ồn lớn, và che khuất tầm nhìn của người lái.
  • Thay đổi màu sơn xe không đúng với giấy đăng ký xe: Thay đổi màu sơn xe hoàn toàn hoặc che phủ quá 50% diện tích xe gây khó khăn trong việc nhận diện xe, ảnh hưởng đến công tác quản lý của cơ quan chức năng.
  • Sử dụng pô xe độ, pô nổ lớn: Gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến môi trường và người tham gia giao thông khác.

Gây khó khăn trong việc kiểm định xe

  • Xe thay đổi kết cấu có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định an toàn, dẫn đến việc không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định xe.
  • Việc thay đổi kết cấu xe có thể khiến việc kiểm tra xe trở nên khó khăn hơn, làm tăng thời gian và chi phí kiểm định.

Bị phạt nguội theo quy định của pháp luật

  • Các hành vi vi phạm quy định về thay đổi kết cấu xe máy có thể bị phạt nguội theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Mức phạt có thể lên đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân và 4.000.000 đồng đối với tổ chức.
  • Ngoài ra, chủ xe có thể bị buộc phải khôi phục lại nguyên trạng ban đầu của xe.

Ảnh hưởng đến giá trị xe

  • Việc thay đổi kết cấu xe có thể ảnh hưởng đến giá trị xe khi bán lại.

Gây nguy cơ cháy nổ

  • Việc thay đổi hệ thống điện, ắc quy không đúng quy định có thể gây chập cháy, nổ xe.

Thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu

Thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu

Mức phạt thay đổi kết cấu xe máy phụ thuộc vào hành vi vi phạm cụ thể, được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

Thay đổi kích thước, hình dáng xe:

  • Nâng chiều cao xe quá 5cm: Phạt 800.000 – 1.000.000 đồng.
  • Hạ thấp gầm xe: Phạt 800.000 – 1.000.000 đồng.
  • Mở rộng kích thước xe: Phạt 1.000.000 – 2.000.000 đồng.
  • Thay đổi kiểu dáng xe làm thay đổi kích thước tổng thể: Phạt 1.000.000 – 2.000.000 đồng.

Thay đổi động cơ, hộp số:

  • Thay đổi động cơ có dung tích lớn hơn: Phạt 1.600.000 – 4.000.000 đồng.
  • Thay đổi hộp số có số cấp khác: Phạt 800.000 – 2.000.000 đồng.
  • Lắp đặt thêm turbo tăng áp: Phạt 1.600.000 – 4.000.000 đồng.

Lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện không phù hợp:

  • Lắp đặt thêm cản, baga, giá nóc không đúng quy định: Phạt 100.000 – 200.000 đồng.
  • Lắp đặt hệ thống đèn, còi, loa không đúng quy định: Phạt 100.000 – 200.000 đồng.
  • Lắp đặt hệ thống camera, giám sát che khuất tầm nhìn: Phạt 100.000 – 200.000 đồng.

Thay đổi màu sơn xe:

  • Thay đổi màu sơn xe hoàn toàn: Phạt 100.000 – 200.000 đồng.
  • Thay đổi màu sơn xe che phủ quá 50% diện tích: Phạt 100.000 – 200.000 đồng.

Sử dụng pô xe độ, pô nổ lớn:

  • Phạt 800.000 – 1.000.000 đồng.

Lưu ý:

  • Mức phạt trên áp dụng cho cả cá nhân và tổ chức.
  • Ngoài mức phạt tiền, chủ xe có thể bị buộc phải khôi phục lại nguyên trạng ban đầu của xe.

Lỗi thay đổi kết cấu xe là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Việc tuân thủ luật giao thông, đặc biệt là quy định về thay đổi kết cấu xe, là trách nhiệm chung của mỗi người tham gia giao thông. Hãy nâng cao ý thức và kiến thức về vấn đề này để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.